Bánh Canh – Lọt – Tằm

Hôm nay chị làm siêng viết cho em đọc về các món bánh dùng bột gạo pha chút bột năng – làm chín một nửa, sau đó ép thành sợi luộc trong nước sôi để ăn .

Nói đến nấu nướng là nói đến công việc thường ngày của quý bà, quý cô, thành ra nấu nứong đến một lúc nào đó thành công việc nhàm chán, mệt mỏi cho dù có một lúc nấu nướng đã là niềm vui .

Tuần này chị nghỉ lễ Độc Lập, không có cháu ngoại chung quanh nên buồn buồn, may mà có bạn có con, có chồng, có Mango bên cạnh , chị thích lu bu, đôi khi mệt mỏi ngồi lì “tịnh tâm” với phim Đại Hàn, có một thời gian con gái chị xem phim bị chị chọc quê, nay xem vài phim thấy cũng vui vui lạ lạ. Tài tử đa dạng, tự nhiên không bị dao kéo làm hình ảnh trở thành “quá đáng” – các cô các cậu khoảng 25-30 hơn chút nên đẹp quá, nét đẹp thơ ngây lãng mạn, điều vui hơn là người xem bình luận theo, chị xem và biết người trẻ suy nghĩ gì bây giờ về tình yêu! trách nhiệm bổn phận. Người trẻ chị nhắc này rất tổng quát vì họ từ khắp nơi không riêng biệt chỉ người châu Á .

Chị lôi bột ra làm lại các loại bánh lọt – bánh tằm – bánh canh . Các loại này cùng một ca’ch làm khác chăng là độ dai và vị mình muốn pha thêm vào .

Bánh lọt có nhiều lọai, mình có thể làm tòan bằng bột năng – có thể làm bằng bột gạo ngâm chung với nước tro tàu cho trong – hay nước vôi trong cho dòn cứng. Tùy theo cách mình ăn để chọn lựa cách pha bột . Nếu để ăn với các loại đậu và nước cốt dừa thì bánh lọt dai vui miệng hơn bánh lọt trong – bánh lọt nước đường nóng thì làm theo kiểu bánh đúc ngọt, là ngâm bột với nước tro tàu nhưng bột pha thêm nước cho mềm hơn bánh đúc. Nếu bánh lọt ăn lạnh dùng chút nước vôi trong ngâm cho bánh lọt nhìn trong veo, mềm dịu chạy tọt vào cổ theo nước đường nước dừa béo .

Chị viết theo trí nhớ ngày còn đong bột bằng chén ăn cơm, các loại bột ngày còn ở quê nhà khác với các loại bột mình có bây giờ, đa phần đóng gói công nghệ từ các nước Thái Lan – Việt Nam – Trung Quốc ? . Chị ở USA, tiểu bang CA nơi có rất đông người Việt, do đó các loại bột nay có hãng sản xuất tại chỗ, nên khi nấu nướng cũng an tâm.
Cách pha bột cho bánh canh chị thực hiện thế này nè

250 gr bột gạo – 50 gr bột năng (có thể thay bằng bột bắp hay bột khoai) mỗi loại bột sẽ cho mình một hương vị khác nhau . Chị trộn bột đều bằng cách rây bột, sau đó dùng 2 chén rưỡi nước khuấy với 50 gr bột gạo, nấu sôi kỹ thành hồ, rồi đổ vào thau bột nhồi kỹ .
banh canh

banh canh
banh canh
banh canh
Kế đến nấu nồi nước sôi, ép bột xuống luộc
banh canh
Chị còn dư nhiều nấm, dưa hành, ớt chuông dùng để nướng hôm lễ, nên chị nấu nồi bánh canh đầy màu sắc của rau củ như vầy
banh canh
nước lèo từ 4 bộ xương gà, nên ngọt lịm thơm tho.

Bánh Đúc Ngọt

Một muỗng cà phê vôi ăn trầu ngâm với 2 lit nước lạnh để qua đêm – sáng dậy lọc lấy nước trong để có nước vôi .

200 gr bột gạo – 4 muỗng cà phê bột năng
4 chén nước vôi – 2 chén nước lá dứa, chút muối.

Hòa tan tất cả vật liêu, để bột nở sau đó bắc lên bếp khuấy cho bột chín đặc, đổ ra khuôn, đợi thật nguội hãy cắt miếng.

Thắng nước đường thẻ – nước cốt dừa và mè rang

Bánh Tằm bột giống bánh canh, muốn bánh cứng hơn thì bớt nước.
Bánh lọt giống bánh đúc ngọt, cho thêm hai chén nước, bột chín cho vào khuôn ép xuống chậu nước lạnh .
Gói bột củ năng (water chestnut ) chị mua làm thử sau khi được một người bạn chỉ cho cách nấu, chị làm thử thấy cũng ngon ngon, cho dù trong lòng cũng áy náy lo lắng vì sản xuất tại . . . Chinoa.
Thử thôi còn ăn thì . . . chị ăn chút xíu nếm cho biết.
bánh lọt

bánh lọt

bánh lọt

bánh lọt

13 Replies to “Bánh Canh – Lọt – Tằm”

  1. Cám ơn Ấu Tím nhiều lắm nghe. Hồi trước mình cứ nghỉ làm bánh lọt khó lắm, bây giờ được Ấu Tím dạy cách làm sao mà quá dễ. Mình sẽ thực hành ngay cho ông xã mình lé mắt luôn, bởi vì mình nấu ăn rất tệ. Lần nầy 100/100 là ông già sẽ lé xẹ luôn. Cám ơn nhiều.

    Thích

  2. men goi ban , nay toi vai cau hoi la Ban co biet ö dau ban khuon ep bot lam banh canh kg vay????? xin viu Long chi dum nhe cam ön nhieu , toi kiem khuon lam banh bot banh canh da lau lam roi thay tron Internet ma kg co dia chi de minh dac mua,neu ban biet ö cho nao co ban thi chi va cho xin dia chi cho ban khuon lam banh canh,day la Email cua toi sao day he,Email=> kim@bekkali.ch xin viu Long hoi am cho toi nhe thanh that cam ön nhieu,Kim Nhan

    Thích

  3. Chào chị Ấu Tím. Em muốn học làm bánh canh và bún tươi tại nhà. Tìm kiếm và áp dụng nhiều công thức khác nhau trên mạng, Chẳng bao giờ thành công cả, thấy sợi bánh canh họ làm màu trắng khác em làm và có vẻ như bỏ vào nước lèo, nước lèo không bị đục vì màu bột vẫn ra trong nước. Theo cách hướng dẫn của chị em thấy ” nấu sôi kỹ thành hồ” (Vậy bột đó đã đặc chưa chị?) Nếu chỉ giống như hình chị chụp thì em thấy lỏng. Mà nếu lỏng như vậy thì làm sao nhồi kỹ hả chị?( chị nhồi bằng tay hay bằng máy vậy chị?) Rất mong chị hướng dẫn chi tiết giúp em. Cám ơn chị.

    Thích

    1. Chị dùng 50 gr bột gạo nấu với 2 chén rữoi nứoc
      Sau đó mình đổ nứoc sôi này vào thau bột khô – và nhồi kỹ . Chị có máy cho máy quay – còn không thì mình dùng đũa – chị dùng ba đôi một lúc luôn khi bắt đầu đổ hồ nóng vào . sau đó khi bột ấm – chị dùng tay nhồi . Chị cho bột nở khoảng 30 phút hay 1 tiếng sau đó ép bột vào nứoc sôi . Bạn của chị mua máy ép mì của Ý làm bún đẹp lắm – chị làm bánh canh thôi – bún chị . . . chịu thua chưa thử

      Thích

      1. Cám ơn chị đã hướng dẫn kỹ. Em sẽ làm thử, mong lần này sẽ thành công không bị vứt bột nữa. Chúc chị và gia đình chị luôn mạnh khỏe và hạnh phúc

        Thích

Bình luận về bài viết này