Thạch – Bún Riêu – Xôi Lúa

IMG_3041
mutcam
mutcam
Món này thật đặc biệt, giống như mình ăn bông cỏ ngày xưa, nhưng điều lạ là mứt vỏ quýt – cam .
Nấu thạch – rau câu mềm đừng cứng, dùng nước dừa tươi, hay cốt cũng được – nhưng ngon nhất là dừa tươi . Mứt cam hay quýt là tùy mùa, có cam làm cam, có quýt làm quýt . Tỉ lệ 1/1 sợ ngọt thi 1/7 nghĩa là cân cam hay quýt, 1 kg cam quýt/ 1kg đường . Cách làm đơn giản lắm, rửa sạch lột vỏ cam hay quýt đem hấp thái chỉ . Cắt cam quýt lấy hạt ra, xay một nửa, một nửa không xay, cho tất cả vào nồi đậy nắp nấu 20 phút với lửa trung bình , lúc này chưa cho đường nha . Mở nắp cho 1/2 đường vào trộn đều hạ lửa chút xíu nấu tiếp 20 phút, lâu lâu ghé lại trộn đều, sau 20 phút này cho hết đường vào trộn kỹ, hạ lửa liu riu 20 phút nữa . Đúng 1 tiếng ha . Có thêm chút gừng càng tốt cho mùa đông tháng giá .

Bún Riêu

Bún riêu đơn giản, nước ngọt từ cà chua trong vườn, màu đẹp nhờ hạt điều phi . Bắc nồi nước + đường phèn + chút mắm tôm + muối cho sôi – trong lúc đó rửa cà cắt làm 4 thả vào – chảo cho chút dầu phi hạt điều, lọc hạt bỏ đi, cho màu vào nồi, dùng chảo phi hạt điều xào 1/2 cà chua cho mềm thả vào nồi nước, để xôi đẹp nêm nếm cho vừa ăn, lọc nước me cho vào thêm để có vị chua, cà ở Mỹ tìm vị chua khó hơn vị ngọt . Làm gạch cua giả = tôm khô rửa sạch ngâm qua đêm, tôm tươi rửa sạch vắt khô để trong tủ lạnh qua đêm cho ráo, cua thịt mua trong costco và trứng. Cho vào máy xay sinh tố xay tôm khô, tôm tuoi và trứng cho nổi bông, thả thịt cua vào trộn đều. Dùng nồi nhỏ chiết nước từ nồi lớn sang, với lửa trung bình nhìn nước sôi tăm, nhẹ nhàng đổ hỗn hợp trứng tôm cua vào . Có người đổ vào tô cho vào microwave làm chín thành từng miếng , nhưng nhìn không giống gạch cua . Điều lợi của cách dùng hai nồi riêng là nước dùng trong đẹp, gạch cua dễ vỡ nát nếu để trong cùng nồi bị muỗng khuấy hoài khi múc . Rau ghém cần có càng nhiều loại càng tốt nhưng riêu mê rau kinh giới – mê hoa bắp chuối, thêm rau sà lách, chút giá cho hòa hợp bắc nam .
rieu
2013 001


Nghèo phải ăn độn bắp vì không có gạo, bây giờ nấu lại món xôi bắp quá dễ dàng. Cộng đồng Mễ đông không kém gì Việt Nam ở San Jose, bắp được đóng hộp sẵn, đã mềm trắng như hoa bưởi . Mở hộp ra rửa hoài cho đến khi không thấy bọt, bớt mùi hăng, cho vào nấu với chút xíu bột nổi – nếu có nồi áp xuất chỉ cần 15 phút là bắp đủ mềm .
bắp

Nếp ngâm 4 tiếng, tùy ý thích để cho nếp vào, nếp dùng để kết các hạt bắp quyện vào nhau . 2 bắp, 1 nêp là vừa xinh, xốc với chút muối cho mặn mà. Muốn hạt nếp mềm, dùng nước dừa coco trong lon rẩy lên xôi sau khi hấp khoảng 30 phút, sau đó hấp tiếp 15 phút nữa, tùy bếp nên thử hạt nếp thấy mềm là được .

Đậu xanh ngâm xả nước cho thật sạch hết màu, hết cát, nấu hay hấp chín đánh tan cho vào khuôn ép chặt. Khi xôi đã chín, cắt mo/ng đậu xanh trải lên mặt, phi hành củ tím cho thơm, ăn cùng đường . Ngày xưa ở Việt Nam, có gánh xôi bắp ngay góc đường Tạ Thu Thâu, mỡ hành được tưới đẫm lên gói xôi, bây giờ không ai dám ăn mỡ kiểu ấy, nên món xôi bớt phần béo ngậy .

???????????????????????????????

xoibap2

Xôi Lúa – Xôi Bắp

3 Replies to “Thạch – Bún Riêu – Xôi Lúa”

Bình luận về bài viết này