Bóng

Bà bóng đánh trống chầu mời
Múa bông tâu rỗi hết rồi bà đi!

“Đồng cô Bóng cậu” được dùng gọi các cô các chàng trai ăn mặc chải chuốt, tô mắt môi lên đồng xem chỉ tay bói toán, giọng nói có âm cao, nhất là luôn tự xưng được một hồn linh thiêng nhập vào mình để hạ thế giúp đời – Giúp đời đây là tìm cách giúp cho gia đình những “nạn nhân” bị bùa chú phiền nhiễu, khiến chồng bỏ vợ theo bồ nhí, có khi lại có thêm vợ hai vợ ba tìm lại được hạnh phúc. Họ có những câu nói rất đặc biệt như phán dậy, ngắn gọn không cầu kỳ, không khó hiểu nói đâu trúng ngay vào trường hợp đó, làm người nghe giật mình cảm thấy “Trời ơi, Cậu linh thiệt linh nghen!” Câu các cậu Bóng hay nói là: “Nữ không lo sửa soạn chồng chê còn la là sao?” “Nữ cằn nhằn cửi nhửi nhiều quá, chả bỏ nữ là phải rồi!” “Đó đó tóc không bới không chải, cái mặt chù ụ chầm dầm nó không theo gái cũng uổng, nó không đi nhậu cũng uổng!” phán xong là cho bùa, những thứ bùa thật đơn giản dễ tìm: “Nè lấy cây son của Cô sài đi, ba bữa nó dìa tới liền hà, nhớ ôm hun nó cho chặt đặng bùa của cô giải cho nó nghen!” có Bóng còn hái lá cây hàng rào thường là lá dâm bụt, đinh lăng, cây thuộc bài – một loại thông mỏng – lá ngâu lá lài cho các bà mang về nhà bỏ vô gối ếm chồng. Thật hư không biết ra sao, nhưng các bà các cô rảnh rỗi rất thích đi tìm Bóng để xem bói, cầu tình duyên, cầu gia đạo. Cái hay của các đồng cô bóng cậu là họ đoán tâm lý người đối diện rất hay, chỉ cần nói chuyện vài câu biết ra ngay người đối diện đang có chuyệnlo lắng, không lo về tiền bạc thì cũng là lủng củng duyên tình, hai thứ liên quan rất mật thiết với đời sống con người.

Sau năm 1975, đám ma thường hay mời một nhóm Bóng đến hát ban đêm, thời gian ấy, Bóng có nghĩa là các chàng thanh niên khoảng tuổi đôi mươi, ban ngày bình thường như tất cả mọi thanh niên khác, đến đêm chưng diện son phấn, mặc quần áo phụ nữ đến các nhà có đám để diễn tuồng hát hò giúp vui. Không biết hủ tục hay phong tục mà người ta tin rằng đám ma có đông người đến nhà là có phúc, là được nhiều người thương mến khiến linh hồn vui vẻ mau siêu thoát. Ngoài băng casset phát thanh các bài kinh, ban nhạc Bóng hát những bài đang thịnh hành được sửa lời cho trùng vào tình trạng của nhà đám, khóc thương mẹ – cha, chồng vợ, anh em con cái v.v. họ cũng dùng các bài vọng cổ trích đọan theo yêu cầu, ngoài hát các cậu còn múa may theo điệu bộ nên được nhiều người ưa thích, trang phục lạ mắt đắt tiền, có nhiều kim tuyến lấp lánh càng tăng giá trị của các cậu Bóng. Bà con hàng xóm nghe ca vui túm lại xem, thức khuya nguyên đêm trước ngày đưa ma, có người vì tình láng giềng thân thuộc, có người chỉ vì vui nhất là được ăn uống nhậu nhẹt do nhà đám mời, kế đó là chọc ghẹo các anh chàng Bóng. Sang những năm 80 – 90 trên báo chí bắt đầu có những tin kinh hoàng về các cậu bóng đánh ghen nhau bằng cách rạch mặt tình địch cũng như tạt acid ngay cả đâm cho chết, không chỉ trong giới Bóng cậu mà cả phía các cô cũng có. Lúc ấy dân Sài Gòn có thêm chữ “lại cái – ô môi” để nói về hiện tượng giới tính bị trục trặc này.

Việt Nam và các nước Châu Á khép kín không cởi mở nhiều trong vấn đề giới tính, trước khi nền văn hóa đẹp đẽ bị chủ nghĩa cộng sản hóa cho “bần cùng” thì dân chúng vẫn khép nép e dè khi nói đến chuyện trai gái, nhừng cử chỉ thân thiết giữa vợ chồng khi ấy vẫn trong khuôn khổ rất hẹp, nắm tay ôm eo ngoài công cộng, hôn phớt trên má đã là một lạ lùng, thì việc giới tính lại càng là điều “bí mật”. Không như bây giờ, truyền thông thế giới ồn ào loan báo từng thay đổi mạnh mẽ, của một cộng đồng mới đang ngày một hình thành vững chắc.
Có lẽ những cô Bóng thời xưa, nay đã được tôn trọng nhiều hơn, khi họ tự khoe ra sự bí mật mà bao lâu nay họ phải che giấu sau lớp mặt nạ đồng bóng, để sống thật với cái “đời” của họ. Cởi mở có thật sự là khế ước chấp nhận một đời sống khác biệt với lẽ âm dương tự nhiên hay không vẫn là một câu hỏi lớn, thách thức các nhà lập pháp và sự chấp nhận của từng cá nhân đoàn thể tôn giáo – các giáo điều về hôn nhân, các đường lối đạo đức xã hội ngay cả những hoài nghi có thật là một tật bệnh bẩm sinh hay chính vì con người ngày càng muốn đả phá đường lối xưa cũ sáo mòn, nhất là tránh né sự truyền giống nhiêu khê mệt mỏi, cách sống ích kỷ không phải đối diện với quá nhiều trách nhiệm vợ chồng con cái.
Hiện nay tối cao pháp viện Mỹ vẫn đang loay hoay, chưa biết phán quyết phải trái thế nào về sự việc một nhóm người thuộc nhà thờ Westboro Baptist Church trương biểu ngữ phê phán, chỉ trích, nguyền rủa với những lời lẽ căm ghét bên ngoài đám ma của Matthew Snyder 20 tuổi tại Maryland, một người lính bị tử nạn tại Irag. Những người biểu tình cho rằng nhữg hy sinh của lính Mỹ tử nạn là một cách trừng phạt của thượng đế, vì nước Mỹ không cấm việc đồng tình luyến ái – anh Matthew Snyder không phải là người đồng tính.

Nỗi khó xử của các ông tòa là tại Hoa Kỳ quyền tự do ngôn luận – tự do phát biểu ý kiến, được đưa lên hàng đầu, không như tại các nước cộng sản bưng bít và cấm dân chúng nói ngược lại đường lối do đảng viết ra, đưa luật ra thì không biết phải khép những người dùng đám ma của anh Matthew Snyder làm nơi phát biểu ý kiến về vấn đề đồng tính vào tội gì? Nếu muốn tu sửa luật, đặt thêm luật liên quan để bảo vệ người đồng tính – hay bảo vệ người muốn bày tỏ thái độ đối với người đồng tính hẳn cần thêm nhiều thời gian và nhất là cần thêm nhiều nghiên cứu, chứng tỏ rõ ràng khoa học, cũng có thể chỉ cần theo thời gian, mọi sự sẽ trở thành lẽ đương nhiên, chẳng ai phải tò mò thắc mắc.

Chương trình truyền hình nổi tiếng của nữ tài tử Oprah vào cuối tháng 9 có phỏng vấn hai cô Christine và Lisa – họ là một cặp đồng tính nữ có hai con sinh đôi là Eden và Lucas được 4 tháng tuổi. Oprah muốn thế giới biết đến những gia đình đặc biệt này, hôn nhân đồng giới tính và con trẻ. Các cặp đồng tính có thể xin con nuôi, có thể nhờ người mang thai giúp, hay cấy trứng vào người để có con – khoa học kỹ thuật nay đã tiến bộ nhanh chóng để giúp những người bị “trục trặc” về các cặp nhiễm sắc thể Y X được sống theo ý họ muốn – Christine là một trong những trường hợp chuyển giới tính thành công tốt đẹp. Mười năm về trước Chris là một người đàn ông cường tráng, nhờ phẫu thuật và kích thích tố nữ (hormon) đã biến thành Christine xinh đẹp từ đường nét đến giọng nói – dù rằng Christine vẫn cảm thấy gần với phụ nữ hơn nam giới và cô chọn Lisa làm người phối ngẫu, điều khiến cho Christine và Lisa hạnh phúc hơn là trước khi chuyển giới tính Chris đã giữ lại tinh trùng của chính mình, do đó Eden và Lucas chính là con ruột của họ.

Mặc dù thế, nhóm chống lại giới đồng tính cũng không ít, vì nền tảng xã hội khởi đi từ gia đình, mà kiểu mẫu gia đình mới chỉ có mẹ không có cha, hay ngược lại thật khó để sắp xếp, nhiều nghiên cứu vẫn tiếp tục theo dõi các cháu bé được các cặp đồng tính nuôi dưỡng, chưa có một kết quả chính xác nào vì vẫn còn quá mới mẻ.

Các gia đình Việt Nam nay cũng không còn xa lạ với điều này, chấp nhận và chia sẻ là một phương cách hay nhất cho cả gia đình cha mẹ lẫn con cái. Tìm hiểu chia sẻ giúp đỡ bên cạnh con, cũng là cách giúp cho chính mình và các con sống hạnh phúc. Thay vì từ bỏ con, tự kết án chính mình đã tạo dựng nên một con người không hoàn hảo.

Chẳng phải đã có thời con người tin trái đất hình vuông, kết án người tuyên bố trái đất hình tròn đó ư? Nay nhóm người thuộc nhà thờ Westboro Baptist Church tin là Thượng Đế đang trừng phạt nước Mỹ vì người Mỹ tha thứ cho các người đồng tính cũng đâu có gì đáng ngạc nhiên.

About như hoa ấu tím

Niềm vui của tôi không to lớn lắm - một câu hát, một nụ hoa, tình yêu dành cho gia đình, một món ăn đậm đà hương vị Việt Nam. Ngày xưa tâm tình kể lể trên trang giấy trắng - bây giờ trên trang ấu tím này.
This entry was posted in Tản Mạn. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s